I. Giáo dục phát triển thể chất (MT 1, 15, 16, 28, 33, 36, 37, 42 )
|
1. PTVĐ
|
- Mục tiêu 1: Trẻ thực hiên đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh.
|
- Hô hấp: Hít vào thở ra.
- Tay: Đưa 2 tay ra trước và sau
- Bụng: Nghiêng người sang trái, sang phải;
- Chân: Ngồi xổm, đứng lên;
- Bật lên trước
|
- Thể dục sáng: Thực hiện các động 4lx 4 nhịp theo nhạc của trường
Tập với nơ.
|
- Mục tiêu 15: Trẻ thực hiện tung bóng lên cao và bắt bóng.
|
- Tung bóng lên cao và bắt bóng.
|
- Hoạt động học
+ Tung bóng lên cao và bắt bóng
+ TCVĐ: Ai chuyền nhanh
|
- Mục tiêu 16: Trẻ thực hiện được tung và bắt bóng với người đối diện ở khoảng cách 3m.
|
- Tung bắt bóng với người đối diện (Bắt được 3 lần – khoảng cách 3m).
|
- Hoạt động học.
+ Tung bắt bóng với người đối diện
+ TCVĐ: Cướp cờ
|
- Mục tiêu 28: Trẻ tích cực tham gia vào các trò vận động, trò chơi dân gian
|
- Chơi các trò chơi vận động.
- Chơi các trò chơi dân gian
|
- Chơi ngoài trời
+ Trò chơi vận động: Tung bóng qua lưới; Ai tung cao hơn; Thi xem đội nào nhanh hơn; Tung bóng cho nhau; Thi xem đội nào nhanh hơn.
+ Trò chơi dân gian : Bịt mắt bắt dê; Cướp cờ; Dung dăng dung dẻ; Kéo co; Đuổi bắt; Lộn cầu vòng; Kéo cưa lừa xẻ; Chi chi chành chành; Dung dăng dung dẻ.
|
- Mục tiêu 33: Trẻ biết phối hợp cử động ngón tay, bàn tay, tay- mắt để cài, cởi cúc, xâu, buộc dây giày, tết sợi đôi.
|
- Xé, cắt đường thẳng
|
- Chơi ở các góc
+ Góc tạo hình:
- Làm thiệp ngày tết bằng các NVLM.
- Dùng ống hút đã cắt tua để in hình pháo hoa theo ý thích.
|
2. Giáo dục DD và SK
|
- Mục tiêu 36: Trẻ nhận biết một số thực phẩm cùng nhóm.
|
- Chế biến một số món ăn đơn giản: trái cây trộn….
|
- Chơi hoạt động theo ý thích
+ BTLNT:
- Bầy mâm ngủ quả ngày tết
- Cắm hoa
|
- Mục tiêu 37: Trẻ biết ăn để cao lớn, khỏe mạnh, thông minh và biết ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng
|
- Sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật (Ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì...)
|
- Chơi hoạt động theo ý thích
+ Nhận biết một số nguy cơ không an toàn trong cách ăn uống và cách phòng tránh
|
- Mục tiêu 42: Trẻ nhận biết một số hành động nguy hiểm và phòng tránh khi được nhắc nhở.
|
- Không được ra khỏi trường khi không được phép của cô giáo
- Không nhận quà của người lạ, Không đi theo người lạ
|
- Mọi lúc mọi nơi
+ Trò chuyện với trẻ về tác hại của việc không nên:
- Không tự ý uống thuốc khi không được phép của người lớn
- Không được ra khỏi trường khi không được phép của cô giáo
|
II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (MT 44, 58, 60, 62)
|
1.Khám phá khoa học
|
- Mục tiêu 44: Trẻ thích tìm hiểu và quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh.
|
- Làm một số thí nghiệm.
|
- Chơi ngoài trời
+ KPKH:
- Hạt tiêu chạy trốn?
- Điều gì sẽ xảy ra với hai bông hoa hồng.
|
2. Khám phá xã hội
|
- Mục tiêu 58: Trẻ biết tên và một số đặc điểm của một số ngày lễ hội
|
- Các phong tục ngày tết: Làm bánh chưng, bánh tét, đi chúc tết, đi chơi…
- Ngày hội ngày lễ của địa phương, sự kiện văn hóa của quê hương, đất nước: Lễ hội Tháp Bà, Tết trung thu, tết Nguyên Đán...
|
-Chơi ngoài trời
+ Quan sát: các loại cây; Hoa xung quanh trường; Thời tiết mùa xuân
- Hoạt động góc
+ Góc học tập: Tìm và tô màu các loại quả đươc dùng trong mâm ngủ quả ngày tết.
|
3. Làm quen với toán
|
- Mục tiêu 60: Trẻ biết đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng
|
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 5.
- Đếm trên đối tượng trong PV5 và đến theo khả năng.
|
- Hoạt động học
+ Đếm nhận biết nhóm số lượng trong
PV 5
- Chơi và hoạt động góc
+ Góc học tập
- Khoanh tròn nhóm có số lượng 5
- Làm bài tập trang 18, 19
- Chơi hoạt động theo ý thích
+ Thực hiện vở toán trang 14
|
- Mục tiêu 62: Trẻ biết gộp, tách hai nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 5 thành hai nhóm nhỏ và đếm.
|
- Biết gộp, tách 2 nhóm đối tượng có số lượng trong pv5 thành hai nhóm nhỏ và đếm.
|
- Chơi và hoạt động góc
- Hoạt động học
+ Tách gộp trong phạm vi 5
+ Trò chơi: Tách nhóm số lượng 5
- Chơi và hoạt động góc
+ Góc học tập
- Tách gộp bánh kẹo trong phạm vi 5
- Chơi hoạt động theo ý thích
+ Làm bài tập toán trang 19, 27
|
III. GIÁO DỤC PTNN VÀ GIAO TIẾP (MT 71, 77, 78, 80, 83)
|
1. Nghe
|
- Mục tiêu 71: Trẻ thực hiện được 2-3 yêu cầu liên tiếp.
|
- Hiểu và làm theo 2-3 yêu cầu ; VD : Lấy hình tròn màu đỏ dán vào bông hoa màu vàng….
|
- MLMN
+ Cô gợi mở để trẻ hiểu được các từ khái quát như: (các loại hoa, quả trong ngày Tết …)
- Chơi ngoài trời
+ Trò chơi: Hãy chọn đúng
- Chơi ở các góc
+ Góc thư viện: Xem tranh và gọi tên các hoạt động diễn ra trong ngày tết
|
2. Nói
|
- Mục tiêu 77: Trẻ đọc thuộc một số bài thơ, ca dao, đồng dao
|
- Các bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè theo chủ đề
|
- Hoạt động học
+ Đọc thơ: Tết đang vào nhà
+ TCKH: Dán hình ảnh theo nội dung
bài thơ.
- Chơi hoạt động theo ý thích
+ Đọc đồng dao: Dung dăng dung dẻ
|
- Mục tiêu 78 : Trẻ bắt chước được giọng nói, điệu bộ của nhân vật trong truyện.
|
- Trẻ bắt chước giọng nói, điệu bộ của nhân vật trong truyện
- Kể lại chuyện đã được nghe.
|
- MLMN
+ Kể lại các hoạt động diễn ra theo trình tự như: Hoạt động diễn ra trước và trong ngày tết nguyên đám.
- Hoạt động học
+ Truyện: Sự tích mùa xuân
+ TCKH: Dán hình ảnh theo nội dung.
- Chơi ở các góc
+ Góc thư viện: Xem truyện tranh; Tập kể chuyện theo tranh: Sự tích mùa xuân; Sự tích hoa hồng
- Chơi hoạt động theo ý thích:
+ Kể chuyện: Sự tích lì xì trẻ em ngày Tết
|
3. Làm quen với sách
|
- Mục tiêu 80: Trẻ biết chọn sách để xem.
|
- Phân biệt phần mở đầu và phần kết thúc của sách
- Giữ gìn sách: Lật từng trang không làm nhăn, gãy góc sách
|
- Chơi ở các góc
+ Góc thư viện:
- Xem tranh chữ to thơ: Hoa đào, hoa mai. Tết đang vào nhà
|
- Mục tiêu 83: Trẻ biết sử dụng ký hiệu để «viết», nhận dạng được một số chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt.
|
- Nhận dạng chữ cái u,ư
- Tập tô, tập đồ các nét chữ.
|
- Hoạt động học
+ Nhận biết chữ u
- Chơi ở các góc
+ Góc học tập
- Xé dán chữ u
- Tô màu chữ u
- Đồ chữ u theo nét chấm mờ.
|
IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (MT 86, 88, 89, 91, 92)
|
1. Tạo hình
|
- Mục tiêu 86: Trẻ thích thú và biêt sử dụng các từ gợi cảm để nói lên cảm xúc của mình về các sản phẩm tạo hình.
|
- Ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống.
|
- Mọi lúc mọi nơi
+ Trẻ biết ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống.
+ Trẻ biết tự nhận xét về về các sản phẩm tạo hình.
|
- Mục tiêu 88: Trẻ vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc với nhiều hình thức khác nhau.
|
- Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ tay theo nhịp, tiết tấu, múa)
|
- Hoạt động học
+ Nghe hát: Ngày Tết quê em
- Chơi và hoạt động góc
+ Góc âm nhạc: VĐ theo ý thích: Các bài hát: Bé chúc xuân; Ngày tết quê em; Chúc tết; Mùa xuân đã về; Mùa xuân ơi; Xuân đã về; Bàn tay của bé.
|
2. Tạo hình
|
- Mục tiêu 89: Trẻ biết phối hợp các nét vẽ tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục.
|
- Sử dụng các kỹ năng vẽ nét: thẳng, xiên, ngang, cong, tròn... tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục.
|
- Hoạt động học
+ Tô màu cảnh vật mùa xuân
- Chơi ở các góc
+ Góc tạo hình: Tô màu khung cảnh mùa Xuân
|
- Mục tiêu 91: Trẻ biết nặn một số sản phẩm đơn giản.
|
- Làm lõm, dỗ bẹt, bẻ loe, vuốt nhọn, uốn cong đất nặn để tạo thành sản phẩm có nhiều chi tiết.
|
- Chơi ở các góc
+ Góc tạo hình: Nặn bánh in, bánh giày
|
- Mục tiêu 92: Trẻ phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm.
|
- Các nguyên liệu tạo hình, phiếu liệu phế phẩm tạo ra các hoa, quả… , theo ý thích
|
- Chơi ở các góc
+ Góc tạo hình: Trang trí hoa đào, hoa mai bằng màu nước
|
V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN KN- XH ( MT 101, 105, 106)
|
- Mục tiêu 101 : Trẻ biết và quan tâm đến cảnh đẹp, lễ hội của quê hương đất nước.
|
- Thể hiện sự quan tâm đến các di tích lịch sử, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước : Khi đi tham quan, xem ti vi các lễ hội ; quang cảnh đường phố trong các ngày lễ hội
|
- Trò chuyện sáng
+ Những câu chúc tết tốt đẹp thường nói trong ngày tết
- Hoạt động học
+ Bé với ngày Tết Nguyên Đán.
+ TCKH: Chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán
- Chơi ở các góc
+ Góc học tập: Khoanh tròn các hoạt động diễn ra trong ngày tết
- Chơi hoạt động theo ý thích
+ Xem phim một số hoạt động diễn ra trong ngày tết
+ Tham gia lễ hội: Múa hát mừng xuân
|
- Mục tiêu 105:
Trẻ phân biệt hành vi « đúng , sai, tốt, xấu ».
|
- Phân biệt một số hành vi « đúng, sai, tốt, xấu »
- Nhận ra việc làm của mình có ảnh hưởng đến người khác, sự nguy hiểm/hậu quả khi không tuân thủ quy định về an toan giao thông.
|
- Trò chuyện sáng
+ Trò chuyện về hành vi của mọi người trong dịp tết: Uống rượu bia khi tham gia giao thông; Bán hàng hóa Tết lần chiếm vỉa hè gây cản trở giao thông
- Chơi ở các góc
+ Góc học tập: Gạch chéo hành vi sai
|
- Mục tiêu 106: Trẻ biết trao đổi, thỏa thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung.
|
- Hoạt động nhóm.
- Trao đổi, thỏa thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung.
- Quyền được tham gia.
|
- Chơi ở các góc
+ Góc phân vai: Gia đình ( mẹ con, nấu ăn, đi chợ sắm tết); Bán hàng (cửa hàng hoa xuân, bán hàng bánh kẹo mứt); Spa làm đẹp.
+ Góc xây dựng: Xây chợ tết; Vườn hoa xuân.
+ Góc thiên nhiên: Nhặt lá,tưới nước cho cây, hoa; Chơi với cát nước…
|