27/11/2023 10:09        

Bài tuyên truyền tháng 10/2023

12 LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĂN UỐNG LÀNH MẠNH

1. Có cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sinh lực

Lợi ích quan trọng nhất của chế độ ăn uống lành mạnh chính là giúp bạn có cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sinh lực. Điều này bắt nguồn từ thực đơn hằng ngày cung cấp cho ta một lượng calo phù hợp với cơ thể và bổ sung đầy đủ, cân bằng các nhóm chất thiết yếu: Carbohydrate, Chất đạm, Chất béo, vitamin, khoáng chất. Chế độ ăn uống lành mạnh đem lại một sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng làm việc.

2. Giúp cải thiện tâm trạng

Một chế độ ăn uống tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế như các loại đường có trong nước ngọt, bánh kẹo, thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn… sẽ làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể.

Ngược lại với chế độ ăn uống lành mạnh, nguồn Carbohydrate đến từ rau, trái cây, khoai lang và ngũ cốc nguyên hạt… sẽ giúp lượng đường huyết luôn ổn định, giúp tinh thần bạn luôn thoải mái.

3. Giúp duy trì cân nặng hợp lý hoặc giảm cân hiệu quả

Việc duy trì cân nặng, tăng hoặc giảm cân phụ thuộc rất lớn vào sự chênh lệch giữa lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu thụ của cơ thể. Lượng calo cơ thể nạp vào > lượng calo cơ thể tiêu thụ sẽ gây ra hiện tượng tăng cân, tương tự với duy trì cân nặng và giảm cân.
Vì thế việc xây dựng được một chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát được lượng calo nạp vào và tiêu thụ sẽ là chìa khóa giúp bạn chủ động duy trì cân nặng hợp lý hoặc giảm cân một cách hiệu quả.

4. Giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Sự hiện diện của các gốc tự do trong cơ thể được coi là nguyên nhân của rất nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể, đặc biệt là ung thư. Còn trong chế độ ăn lành mạnh đa dạng các thực phẩm có gốc chống oxy hóa. Khi ăn thực phẩm này sẽ giúp cơ thể hạn chế các gốc tự do, từ đó ngăn khả năng mắc ung thư.

Bên cạnh đó, thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi những tổn thương mới gây ra.

5. Nâng cao sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp. Loại cholesterol này gây ra các mảng bám tích tụ trong động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bổ sung nhiều chất xơ trong từng bữa ăn để giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa ít muối, ăn nhạt có tác động tới duy trì huyết áp không tăng cao. Một ngày, bạn nên hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể, duy trì ở mức từ 1.5 – 5g là phù hợp.

Đồ ăn nhanh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến huyết áp cao, béo phì, mức cholesterol trong máu tăng cao… ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch

6. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Cơ thể khỏe mạnh, đại tràng chứa rất nhiều vi khuẩn tự nhiên, đóng vai trò kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn và trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn ít chất xơ, nhiều đường và chất béo làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, làm tăng tình trạng viêm nhiễm ở khu vực này.

Với chế độ dinh dưỡng lành mạnh ăn nhiều rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt, sẽ cung cấp lợi khuẩn probiotics kết hợp với prebiotics. Điều này sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều các lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

7. Cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ 

Ăn uống đủ chất, ngủ nghỉ điều độ giúp đem lại sức khỏe tốt cho não bộ

Ăn uống lành mạnh có thể giúp duy trì nhận thức tốt hơn và cải thiện sức khỏe não bộ

8. Giảm thiểu khả năng mắc tiểu đường

Ăn uống lành mạnh sẽ giúp hạn chế các thực phẩm có nhiều đường tinh chế và các loại chất béo chuyển hóa chứa nhiều cholesterol xấu. Điều này hết sức quan trọng đối với một người mắc bệnh tiểu đường và có nguy cơ dẫn tới bệnh tiểu đường. Lợi ích cụ thể mà chế độ ăn lành mạnh đem lại:

- Quản lý mức đường huyết của cơ thể ở mức ổn định

- Giữ huyết áp và cholesterol ở phạm vi tốt cho cơ thể

- Ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng nghiêm trọng của bệnh nhân tiểu đường

9. Giảm nguy cơ loãng xương

Với việc đảm bảo đa dạng các nhóm vitamin, khoáng chất, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp đầy đủ các loại canxi, magie và vitamin D3, K2. Đây là những chất tác động trực tiếp đến quá trình duy trì và phát triển một khung xương khỏe mạnh.

Lưu ý: Ngoài cung cấp đầy đủ canxi, bạn cần chú trọng vitamin D3 và K2. Đây sẽ là 2 loại vitamin quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hấp thụ canxi của cơ thể.

10. Giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn

Đồ uống chứa cồn và cafein là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ảnh hướng xấu đối với sức khỏe cũng như giấc ngủ của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ gần như nói không với hai loại chất kích thích này.

Các chất kích thích, thuốc lá và đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ra chứng mất ngủ và ngủ không sâu

11. Tăng tuổi thọ

Tăng tuổi thọ là lợi ích quan trọng nhất và sâu xa nhất đối với mỗi cá nhân mong muốn khi lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh.

Không có một chất dinh dưỡng hay một loại vitamin nào đặc biệt cụ thể giúp tăng trực tiếp tuổi thọ của bạn.

12. Sức khoẻ tốt cho thế hệ sau

Trẻ con có xu hướng thích và hay ăn những món mà bố mẹ thường xuyên nấu tại nhà.

Bởi vậy chính bạn, những người bố, người mẹ, bây giờ hoặc trong tương lai, sẽ là người tác động trực tiếp đến các thể hệ sau. Chế độ ăn uống của bạn sẽ chính là chế độ ăn uống của con và cháu bạn trong tương lai.

Ngoài ra, chế độ ăn uống lành mạnh có tác gì khác, cụ thể:

Tăng năng suất làm việc: Khi cơ thể hấp thụ thực phẩm xấu, đồ ăn nhanh gây suy nhược, mệt mỏi và tạo cảm giác nhanh đói. Ngược lại, thực phẩm lành mạnh cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, thức ăn được tiêu hóa từ từ.

Tiết kiệm tiền thăm khám, chữa bệnh: Một cơ thể khỏe mạnh, chắc chắn đi liền với việc hạn chế bệnh tật, cơ thể sản sinh ra nhiều kháng thể, phòng tránh được nhiều bệnh tật, ốm vặt.

Không cần sử dụng các thực phẩm bổ sung: Việc nạp các chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể qua đường ăn uống là cách mà cơ thể hấp thụ một cách tự nhiên nhất, lành tính và hiệu quả nhất

Tốt cho da và tóc: Nhờ chế độ ăn uống lành mạnh, cơ thể nhận đủ chất dinh dưỡng tốt và không ăn đồ ăn xấu giúp cơ thể có làn da mịn màng và tóc chắc khỏe hơn.

 
Video