27/11/2023 10:26        

Bài tuyên truyền tháng 11/2023

TÁC HẠI CỦA VIỆC SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI

1. Sao nhãng việc học tập

Những tác hại của điện thoại đối với trẻ gây mệt mỏi sa sút sao nhãng học tập: Cô giảng thì cứ giảng. Học sinh nào học thì cứ học. Còn lại học sinh khác sử dụng điện thoại trong giờ học cô làm sao quản hết được. Dẫn đến không hiểu bài, hổng kiến thức. Hệ lụy kết quả học tập xa xút, đến một lúc nào đó là chán học.

2. Triệt tiêu sự động não, sáng tạo của học sinh

Khi tất cả tri thức đều nằm gọn trong lòng bàn tay, chỉ cần bật máy có kết nối mạng là tha hồ tra cứu. Những tác hại của điện thoại đối với trẻ gây ra sự thiếu động não sáng tạo “Cái gì không biết lên tra Google” đã được học sinh áp dụng triệt để.

3. Học sinh giao tiếp thụ động

Với mức độ sử dụng điện thoại liên tục cả ngày lẫn đêm, trẻ chủ yếu sống trong không gian ảo. Giao tiếp trong không gian ảo. Tất cả chỉ dùng các kỹ năng “bấm ngón tay, vuốt, lướt” thế giới mạng. Có thể ngồi cạnh nhau nhưng vẫn chát chít online cả. Những tác hại của điện thoại đối với học sinh và trẻ em gây ra giao tiếp thụ động, chán nản học tập

4. Thờ ơ, vô cảm với cuộc sống

Lứa tuổi mới lớn các em rất dễ dàng tiếp cận và thích thú với các thông tin tiêu cực. Từ các mạng xã hội, từ các hội nhóm, các em chia sẻ cho nhau những bức ảnh, những thước phim nóng, hình ảnh bạo lực. Khi đã quen với những hình ảnh, ngôn từ đó, học sinh sẽ phần nào bị chai lỳ cảm xúc dẫn tới thái độ thờ ờ, vô cảm với cuộc sống.

5. Dễ dàng bị dụ dỗ, mua chuộc, bị lợi dụng bởi kẻ xấu

Tuổi mới lớn, các em rất dễ dàng chia sẻ mọi thứ lên mạng xã hội. Từ ăn uống, học hành đến vui chơi giải trí. Mà tần suất học sinh selfie cực lớn, check in đủ mọi nơi. Những tác hại của điện thoại đối với trẻ dễ bị xâm hại dụ dỗ bởi kẻ xấu. Đây cũng là cái dấu vết để cho kẻ xấu lợi dụng, khai thác những điểm yếu của con em mình.

6. Thực hiện theo các thử thách dại dột, gây nguy hiểm đến tính mạng

Trên mạng xã hội luôn tràn ngập các thử thách có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con em. Những tác hại của điện thoại đối với trẻ khi tham gia thử thách gây nguy hiểm tính mạng trên MXH

7. Trẻ em phạm tội ở lứa tuổi học sinh, bạo lực học đường đáng báo động

Thông tin không chọn lọc, những thông tin xấu như bạo lực, các tệ nạn xã hội, các loại văn hóa phẩm đồi trụy,… Điều nguy hại này sẽ làm gia tăng tình trạng phạm tội ở lứa tuổi học sinh, bạo lực học đường. Những hành động vượt khỏi chuẩn mực đạo đức, cãi lời cha mẹ thầy cô, tự cho mình là đúng…Những tác hại của điện thoại đối với trẻ khi tham gia thử thách gây ra bạo lực học đường.

8. Ăn chơi đua đòi, chạy theo lối sống vật chất

 Bắt chước theo các ngôi sao, thần tượng ca nhạc kpop, diễn viên,.. Học sinh thời nay ăn mặc sành điệu, tóc nhuộm theo mốt, dùng điện thoại hàng hiệu, đi xe tay ga đắt tiền…Những tác hại của điện thoại đối với học sinh và trẻ ăn chơi đua đòi cùng chúng bạn. Khi lối sống vật chất được đề cao, các con không còn trân quý sức lao động, khinh thường những người yếu thế. Trẻ em rất dễ a dua, đua đòi theo bạn bè để học những điều nguy hại đó.

9. Nghiện game điện thoại, internet, mạng xã hội

- Trẻ luôn nghĩ về game, internet, mạng xã hội, lúc nào cũng tìm tòi để chơi và sử dụng.

- Cảm thấy bồn chồn, ủ rũ, khó chịu hoặc dễ bị kích thích khi giảm thời gian, không được chơi hay không được sử dụng.

- Sa sút học tập, giảm chất lượng cuộc sống, mất dần các mối quan hệ ý nghĩa do dành nhiều thời gian cho game, internet và mạng xã hội (không quan tâm đến người xung quanh, thu hẹp giao tiếp với mọi người)

- Chơi game, sử dụng internet hoặc mạng xã hội quá 6 giờ/ ngày (là nghiện). “Thế giới ảo” rất có thể dần thay thế “cuộc sống thật” và gây ra các vấn đề về sức khỏe, học tập cũng như các vấn đề về trạng thái như: căng thẳng, trầm cảm, lo âu hay rối loạn giấc ngủ.

10. Suy giảm nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý

- Tiếp xúc quá lâu với màn hình điện thoại sẽ khiến cho mắt của bé bị mỏi và tổn thương.

- Sóng điện thoại có những tác động tiêu cực tới não bộ cũng như bộ phận sinh dục của bé.

- Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà nghiện điện thoại thông minh còn có tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Chúng dành phần nhiều thời gian của mình để tiếp xúc với điện thoại nên gần như mất liên kết với thế giới thực tế bên ngoài và bố mẹ

 

 

 
Video