08/01/2025 18:44        

MỤC TIÊU KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ TẾT- MÙA XUÂN. NĂM HỌC 2024-2025

CHỦ ĐIỂM: TẾT VUI CÙNG MÙA XUÂN  (2TUẦN)

Thời gian thực hiện (Từ ngày 13/1 đến 07/2/2025)

Giáo viên: Phạm Xuân Thị Thái Hoàng - Lớp: 3-4 tuổi A

 

MỤC TIÊU

MẠNG NỘI DUNG

MẠNG HOẠT ĐỘNG

I. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT MT (1, 6,11,13,21)

1.Phát triển vận động:

-Mục tiêu 1: Trẻ thực hiện đủ các động tác trong bài tập thể dục theo hướng dẫn.

Động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp

- Hô hấp: Hít vào thở ra.

- Tay: Hai tay đưa lên cao, ra trước, sang 2 bên.

- Bụng: Nghiêng người sang trái, sang phải.

- Chân: Bước sang ngang

- Bật tách khép chân

-Thể dục sáng: Thực hiện các động tác hô hấp, tay, bụng, chân, bật 4lx2n nhịp theo nhạc của trường. (Tập với gậy thể dục)

- Mục tiêu 6: Trẻ biết phối hợp tay mắt trong vận động lăn bóng bằng 2 tay

- Lăn bóng cùng cô bằng 2 tay.

- Học

+ Lăn bóng bằng 2 tay cùng cô.

+ TCVĐ: Đội nào giỏi hơn.

- Chơi ngoài trời:

+ Lăn bóng, chơi tự do với bóng và các dụng cụ thể dục.

- Mục tiêu 11: Trẻ thích chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian

- Tham gia vào các trò chơi vận động, trò chơi dân gian.

- Chơi ngoài trời:

+ TCVĐ: Bò trong đường hẹp; Bò chui qua hầm; Bò dích dắc

+ TCDG: Lộn cầu vồng; Tập tầm vông; Dung dăng dung dẻ; Giặt chiếu.

- Chơi, hoạt động theo ý thích:

+ CTC: Lăn bóng cùng cô

-Mục tiêu 13: Trẻ biết phối hợp các cử động của bàn tay, ngón tay thực hiện xếp chồng các khối 

- Xếp chồng 8 – 10 khối không đổ.

 

- Chơi ở các góc:

+ Góc xây dựng: Công viên mùa xuân, vuờn hoa mùa xuân.

2. Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:

 

- Mục tiêu 21: Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống, vệ sinh, phòng bệnh  khi được nhắc nhở .

-  Uống nước đun sôi để nguội

- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật (Đau bụng, sâu răng…)

 

- Trò chuyện sáng:

+ Ích lợi của việc uống nước sôi để nguội

+ Ăn uống như thế nào là tốt cho sức khỏe

+ Nguyên nhân của bệnh đau bụng và sâu răng

- Giờ ăn:

+ Giáo dục trẻ không nên ăn, uống quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt.

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MT(39,40,41)

1.Khám phá khoa học:

- Mục tiêu 39: Trẻ biết ý nghĩa, các đặc điểm nổi bật của các ngày lễ hội.

- Tên gọi, ý nghĩa, các hoạt động nổi bật của các ngày lễ hội

- Trò chuyện sáng

+ Trò chuyện về một số hoạt động mà trẻ biết vào ngày têt

+ Kể tên về một số món ăn trong ngày Tết

+ Trò chuyện về tên gọi, đặc điểm nổi bật và hoạt động của Tết Nguyên Đán mà trẻ biết.

- Hoạt động học:

+ Trò chuyện về ngày tết

+ TCHT: Thi xem ai nhanh

- Chơi ở các góc:

+ Góc học tập: Khoanh tròn một số thực phẩm trong ngày Tết; Khoanh tròn các hoạt động ngày Tết.

+ Góc phân vai: Bán một số bánh, kẹo, mứt hoa quả ngày tết.

- Chơi, hoạt động theo ý thích: + Kể tên một số món ăn ngày Tết

+ BTLNT: Làm bánh mì kẹp mứt; +  Chọn thực phẩm cần nấu chín

- Mục tiêu 40: Trẻ biết đếm các đối tượng giống nhau và đếm đến 4

- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 4 và đếm theo khả năng,

- Đếm ngón tay để biểu thị số lượng trong phạm vi 4

- Học:

+ Bé với số lượng 4

- Chơi ở các góc

+ Góc học tập: Đếm số lượng bánh, kẹo, hoa, quả ngày tết; Khoanh tròn các nhóm có số lượng 4, tô màu chữ số 4.

+ Thực hiện bài tập toán trang 10

- Mục tiêu 41: Trẻ biết so sánh số lượng 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 4 bằng các cách khác nhau và nói được các từ bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.

- So sánh số lượng 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 4

- Thêm bớt trong phạm vi 4

- Học:

+ So sánh thêm – bớt trong phạm vi 4.

. Trò chơi : Nhanh tay lẹ mắt.

- Chơi ở các góc:

+ Góc học tập: Cho trẻ thêm hoặc bớt bánh kẹo, hoa, quả có số lượng trong phạm vi 4, tạo sự bằng nhau.

III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MT(56,60,61,62)

1. Sử dụng lời nói trong cuộc sống hằng ngày

- Mục tiêu 56: Trẻ

biết nói rõ các tiếng.

 

 

- Phát âm các tiếng của

tiếng việt.

- Trả lời và đặt các câu hỏi: Ai?, cái gì? ở đâu?, khi nào?...

- Kể lại sự việc đã diễn ra., nói với âm lượng đủ nghe.

- Chơi ngoài trời: Quan sát thay đối

cây mùa xuân

- Chơi ở các góc:

+ Góc phân vai: Gia đình (trang trí tết), bán hàng (quần áo, mứt Tết, hoa tết, dưa hấu...), đi mua sắm đồ dùng ngày tết.

+ Góc thư viện: Nghe đọc thơ "Bé đi chợ tết"

+ Góc âm nhạc: các bài hát "Bánh chưng xanh; Mùa xuân đến rồi; Mùa xuân ơi; Mùa xuân của bé; Mùa xuân đã về".

-  Mục tiêu 60: Trẻ đọc thuộc một số bài thơ, ca dao, đồng dao, hò vè.

- Các bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè trong chương trình .

- Hoạt động học:

+ Đọc thơ: Bé đi chợ Tết

. TCHT: Đội nào giỏi

- Chơi ở các góc:

+ Góc thư viện: Cho trẻ đọc thơ "Mùa xuân; Mưa Xuân; Hoa đào; Chúc tết; Bé đi chợ tết”.Cách xưng hô, nơi công cộng, nu na nu nống

- Mục tiêu 61: Trẻ kể lại truyện đơn giản đã được nghe có sự giúp đỡ của người lớn

 

- Kể lại truyện đã được nghe có sự giúp đỡ.

- Bắt chước giọng nói của các nhân vật trong truyện.

- Đóng vai theo lời dẫn chuyện của cô.

- Hoạt động học:

+ Nghe kể chuyện: Nàng tiên mùa xuân

. TCHT: Đội nào giỏi

- Chơi ở các góc:

+ Góc thư viện: Xem tranh và KC theo hình ảnh câu chuyện: Chiếc áo hoa của Bé Lan; Nàng tiên của mùa xuân

2.Làm quen với việc đọc viết

Mục tiêu 62: Trẻ biết đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự mở sách xem tranh.
 

-  Xem và nghe đọc các loại sách, truyện khác nhau.

- Giữ gìn sách

- Tiếp xúc với chữ, sách truyện

- Chơi ở các góc:

+ Góc thư viện: Tập lật sách xem tranh về các hoạt động diễn ra trong ngày tết,

IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ MT (65,67,70, 71,73)

1. Âm nhạc

-  Mục tiêu 65: Trẻ biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc khi nghe hát, nghe nhạc, xem múa..

- Bộc lộ cảm xúc khi nghe các âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc, các bài múa, các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

- Chơi ngoài trời:

+ HĐCCĐ: QS bầu trời mùa xuân, lắng nghe tiếng gió.Tham quan vườn hoa. QS cây xanh trong sân trường

- Hoạt động học:

+ Nghe hát: Mùa xuân ơi

- Chơi, hoạt động theo ý thích:

+Tập văn nghệ mừng xuân

+ Ôn bài hát:“Mùa xuân ơi

- Mục tiêu 67: Trẻ biết hát đúng giai điệu, lời ca bài  hát quen thuộc

 

Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát trong chương trình

- Học:

+ Học hát: Bé chúc Tết

. TCAN: Cặp đôi hoàn hảo

- Chơi ở các góc:

+Góc âm nhạc: Nghe hát và VĐ các bài hát "Bé chúc tết; Bánh chưng xanh; Sắp đến tết rồi; Màu hoa,..."

- Chơi, hoạt động theo ý thích: Cho trẻ VTTN bài Sắp đến tết rồi..

2. Tạo hình

- Mục tiêu 70: Trẻ tô kín hình vẽ

Tô kín hình vẽ

- Hoạt động học:

+ Vẽ hoa mùa xuân-

- Chơi ở các góc:

+ Góc tạo hình: Trẻ vẽ, tô màu hoa, bánh, kẹo

- Mục tiêu 71: Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra  các sản phẩm theo sự gợi ý

- Xé dải, xé vụn, cắt, dán ...để tạo ra  sản phẩm đơn giản và theo ý thích.

- Hoạt động học:

+ Trang trí thiệp chúc xuân

- Chơi ở các góc:

+ Góc tạo hình: Làm thiệp chúc Tết; Nặn, gói bánh chưng, bánh tét; Trang trí cành mai, cành đào; Làm hoa, quả bằng NVLM; Gói bánh, kẹo mùa xuân

- Mục tiêu 73: Trẻ biết cách xếp chồng, xếp cạnh 1 khối hoặc 2 khối để tạo thành những cấu trúc đơn giản

- Xếp chồng, xếp cạnh các khối để tạo thành những cấu trúc đơn giản theo ý thích bản thân

- Chơi ngoài trời:

+ Chơi tự do: Xếp chồng lốp xe, lon, đá cuội.

- Chơi ở các góc:

+ Xây dựng: Vườn hoa mùa xuân; Công viên mùa xuân; Xây khu trưng bày bánh, mứt, chợ tết.

V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KNXH MT (83,86,87)

- Mục tiêu 83: Trẻ biết chào hỏi và nói lời cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở.

- Cử chỉ, lời nói lễ phép (Chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi…)

- Trò chuyện sáng:

+ Ngày tết con thường đi đâu và làm gì?

+ Khi được nhận lì xì con sẽ nói gì?

+ Lỡ va - quẹt vào em (Anh, chị, người khác) con làm sao?

- Mọi lúc, mọi nơi:

+ Tập văn nghệ múa hát mừng xuân

Mục tiêu 86: Trẻ biết một vài hành vi  đúng – sai; tốt - xấu

- Nhận ra 2-3 hành vi đúng - sai; tốt - xấu của con người đối với môi trường

- Nhận ra 1 số hành vi đúng- sai  và hậu quả của việc không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông

- Trò chuyện Sáng:

+ Trò chuyện về tác hại của uống rượu bia khi tham gia giao thông, việc bán hàng hóa lấn chiếm lề đường gây cản trở giao thông.

- Chơi ở các góc:

+ Học tập: Gạch chéo hành vi sai và giải thích.

Mục tiêu 87: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường

- Vứt rác vào thùng rác để đúng nơi quy định

- Giữ gìn vệ sinh môi trường

- Trò chuyện sáng:

+ Ở nơi công cộng khi có rác thì con sẽ làm gì?

+ Để giữ môi trường luôn xanh- sạch- đẹp chúng ta phải như thế nào?

- Chơi ở các góc:

+ Học tập: Gạch chéo hành vi sai của con người ảnh hưởng đên môi trường.

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1 (Từ: 13/1 - 17/1/2025)

Chủ đề: Bé vui đón Tết Nguyên Đán - Lớp: MG 3-4 tuổi A

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

Đón trẻ TCS

- Đón trẻ vào lớp, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ

- Trò chuyện về một sô hoạt động mà trẻ biết vào ngày tết; Kể tên về một số món ăn trong ngày Tết; về tên gọi, đặc điểm nổi bật và hoạt động của Tết Nguyên Đán mà trẻ biết. Ngày têt con thường đi đâu và làm gì; Khi được nhận lì xì con sẽ nói gì.

 

 

 

Thể dục sáng

1.Khởi động: Đi tự do, kết hợp các kiểu đi, chạy khác nhau theo hiệu lệnh của cô.

2.Trọng động: Tập với gậy theo nhạc cùng toàn trường. Mỗi động tác tập 41x2n

+ Hô hấp: Hít vào thở ra.     + Tay: Hai tay đưa lên cao, ra trước, sang 2 bên.

+ Bụng: nghiêng người sang trái,sang phải

+ Chân: Bước sang ngang.       + Bật: Bật tách khép chân

3.Hồi tĩnh: Hít thở nhẹ nhàng

Học

     PTNT

Trò chuyện về ngày Tết

 

PTTM

Hát: Bé chúc tết

PTNN

Thơ: Bé đi chợ tết

PTNT

Bé với số lượng 4

PTTM

Trang trí thiệp chúc xuân(EDP)

Hát:

Sắp đến tết rồi

Chơi ngoài trời

- HĐCCĐ: Quan sát cây xanh trên sân trường, lắng nghe tiếng gió.

- TCVĐ: Lộn cầu vồng; Tập tầm vông; Dụng dăng dung dẻ; Giặt chiếu; Lăn bóng; Bò dích dắc.

- Chơi tự do: Xếp chồng lốp xe, lon, đá cuội; Kéo xe, đấy xe, xe lon, chong chóng, diều, bóng, nước, cát.

Chơi ở các góc

- Phân vai: Gia đình (Mẹ con, Bế em), Đi mua sắm đồ dùng ngày tết, bán bánh mứt cô trẻ cùng đi chợ tết, gia đình đi chợ tết, khách đến thăm nhà.

- Xây dựng:  Xây chợ tết, Xây khu trưng bày bánh, mứt .

- Tạo hình: Trẻ vẽ, tô màu hoa, bánh, kẹo.

- Thư viện: Tập KC theo hình ảnh câu chuyện : Chiếc áo hoa của Bé Lan. Cách xưng hô, nơi công cộng, nu na nu nống. Đọc thơ: Chúc tết; Bé đi chợ tết

- Âm nhạc: Nghe hát và VĐMH các bài hát " Bé chúc tết; Bánh chưng xanh; Sắp đến tết rồi; Màu hoa,"

- Học tập: Đếm số lượng bánh, kẹo, hoa, quả ngày tết, khoanh tròn các nhóm có số lượng 4; Tô màu chữ số 4; Gạch chéo hành vi sai của con người ảnh hưởng đến môi trường.

- Thiên nhiên: Nhặt lá,tưới nước cho cây, hoa..

Ăn ngủ

Giáo dục trẻ không nên ăn, uống quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt.

Chơi HĐTYT

 

Kể tên một số món ăn ngày tết.

VTTN: Sắp đến tết rồi

CTC: Lăn bóng cùng cô

Thực hiện vở toán trang 10

Nhận xét cuối tuần.

Chơi tự do các góc

Trả trẻ

- Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân ra về

 HIỆU TRƯỞNG

TỔ TRƯỞNG

GIÁO VIÊN

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2 (Từ: 03/02-07/02/25)

Chủ đề: Bé vui cùng mùa xuân - Lớp: MG 3-4 tuổi A

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

Đón trẻ TCS

- Trò chuyện: Ở nơi công cộng khi có rác thì con sẽ làm gì; Để giữ môi trường luôn xanh - sạch- đẹp chúng ta phải như thê nào; Lỡ va - quẹt vào em (Anh, chị, người khác) con làm sao; Ich lợi của việc uống nước sôi để nguội; Ăn uống như thế nào là tốt cho sức khỏe; Nguyên nhân của bệnh đau bụng và sâu răng

- Trò chuyện về tác hại của uống rượu bia khi tham gia giao thông, việc bán hàng hóa lấn chiếm lề đường, gây cản trở giao thông

 

 

Thể dục sáng

1.Khởi động: Đi tự do, kết hợp các kiểu đi, chạy khác nhau theo hiệu lệnh của cô.

2. Trọng động: Tập với gậy theo nhạc cùng toàn trường. Mỗi động tác tập 4lx2n

+ Hô hấp: Hít vào thở ra. + Tay: Hai tay đưa lên cao, ra trước, sang 2 bên.

+ Bụng: nghiêng người sang phải,sang trái. + Chân: Bước sang ngang.

+ Bật: Bật tách khép chân.

3. Hồi tĩnh: Đi hít thở nhẹ nhàng.

Học

    PTTC

Lăn bóng bằng 2 tay cùng cô

PTTM

Nghe hát: “Mùa xuân ơi”

 

PTNN

Nghe KC: “Nàng tiên của mùa xuân”

 

PTNT

So sánh thêm-bớt trong phạm vi 4

PTTM

Vẽ hoa mùa xuân

Ôn bài hát:

Bé chúc tết

Chơi ngoài trời

*HĐCCĐ: Quan sát bầu trời mùa xuân, tham quan vườn hoa, quan sát thay đổi cây mùa xuân.

* TCVĐ: Lăn bóng, bò trong đường hẹp, bò chui qua hầm.

* Chơi tự do: Chơi tự do với bóng và các dụng cụ thể dục.

Chơi ở các góc

- Phân vai: Bán hàng (Hoa, bánh mứt, kẹo, quần áo, giày dép, hoa quả)

- Xây dựng: Công viên mùa xuân, vườn hoa mùa xuân

- Tạo hình: Làm thiệp chúc Tết, nặn, gói bánh chưng, bánh tét, trang trí cành mai, cành đào,  Làm hoa, quả bằng NVLM, gói bánh, kẹo mùa xuân  

- Thư viện: Tập lật sách xem tranh về các hoạt động diễn ra trong ngày tết. Xem tranh và KC theo hình ảnh câu chuyện: Chiếc áo hoa của Bé Lan; Nàng tiên của mùa xuân. Đọc thơ "Mùa xuân; Mưa Xuân; Hoa đào".

- Âm nhạc: Nghe hát và VĐMH các bài hát: Mùa xuân đến rồi; Mùa xuân ơi; Mùa xuân của bé; Mùa xuân đã về.

- Học tập: Khoanh tròn một số thực phẩm trong ngày Tết. Cho trẻ thêm hoặc bớt bánh kẹo, hoa, quả có số lượng trong phạm vi 4, tạo sự bằng nhau. Gạch chéo hành vi sai và giải thích. Khoanh tròn các HĐ trong ngày Tết

- Thiên nhiên: Nhặt lá, tưới nước cho cây, hoa, chơi với cát...

Ăn ngủ

Giáo dục trẻ không nên ăn, uống quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt.

Chơi HĐTYT

 

Chọn thực phẩm cần nấu chín

BTLNT: Làm bánh mì kẹp mứt

Ôn bài hát:“Mùa xuân ơi”

Tập văn nghệ mừng xuân

Đóng chủ điểm

Chơi tự do các góc

Trả trẻ

- Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân ra về

 HIỆU TRƯỞNG

TỔ TRƯỞNG

GIÁO VIÊN

 

 HIỆU TRƯỞNG

TỔ TRƯỞNG

GIÁO VIÊN

 

 

 

Trương Thị Thu Thủy

 

 

 

Trần Thị Thu Trang

 

 

 

Phạm Xuân Thị Thái Hoàng

 

 HIỆU TRƯỞNG

TỔ TRƯỞNG

GIÁO VIÊN

 

 

 

Trương Thị Thu Thủy

 

 

 

Trần Thị Thu Trang

 

 

 

Phạm Xuân Thị Thái Hoàng

 

 

 HIỆU TRƯỞNG

TỔ TRƯỞNG

GIÁO VIÊN

 

 

 

Trương Thị Thu Thủy

 

 

 

Trần Thị Thu Trang

 

 

 

Phạm Xuân Thị Thái Hoàng

 

 HIỆU TRƯỞNG

TỔ TRƯỞNG

GIÁO VIÊN

 

 

 

Trương Thị Thu Thủy

 

 

 

Trần Thị Thu Trang

 

 

 

Phạm Xuân Thị Thái Hoàng

 

 

 

 
Video