01/04/2024 09:36        

Bài tuyên truyền tháng 04/2024

TRỊ HO NÊN ĂN GÌ CHO NHANH KHỎI

          Ho là một phản xạ của cơ thể để đẩy dị vật, đờm nhầy hay virus, vi khuẩn gây kích ứng trong cổ họng ra ngoài. Đây là triệu chứng xuất hiện phổ biến trong các bệnh lý ở đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, cảm cúm hay viêm phế quản… Để đẩy lùi cơn ho và nhanh phục hồi sức khỏe, bạn nên thêm các thực phẩm dưới đây vào thực đơn.

          1. Giảm ho, long đờm với quả lê: Ăn lê có tác dụng giảm ho, tiêu đờm. Bên cạnh đó, lê còn cung cấp nhiều nước, chất xơ, vitamin B6, C, K, sắt và nhiều khoáng chất khác. Chúng giúp nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trong đường hô hấp và giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng.

          2. Bị ho nên ăn các thực phẩm giàu vitamin A:. Loại vitamin này giúp cải thiện chức năng hoạt động của hệ miễn dịch, làm tăng khả năng tự bảo vệ của cơ thể khi virus hay vi khuẩn tấn công vào đường hô hấp.

          3. Củ tỏi: Trong tỏi chứa một lượng lớn allicin – một hoạt chất kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn, ức chế hoạt động của virus gây ho và khắc phục tình trạng nhiễm trùng, sưng viêm trong đường hô hấp mà không gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

          4. Cam, quýt, chanh, bưởi: Các loại trái cây có múi này đều chứa hàm lượng vitamin C vô cùng phong phú. Chúng giúp nâng cao sức đề kháng, tiêu diệt các tác nhân gây nhiễm trùng đường thở, giảm viêm, xoa dịu cơn ho.

          5. Mật ong tốt cho người bị ho: có tác dụng giảm ho khan, ho có đờm, sát trùng cổ họng. Bên canh đó, mật ong còn cung cấp một lượng chất đường tự nhiên, làm tăng nặng lượng cho cơ thể

          6. Các loại hành: Chúng cung cấp hoạt chất kháng sinh, chống viêm tự nhiên nên có thể giúp tiêu diệt vi trùng gây bệnh và làm giảm hiện tượng nhiễm trùng trong đường thở.

          7. Lá hẹ giảm ho, tiêu diệt vi khuẩn:Nhờ chứa hoạt chất kháng sinh thực vật, thực phẩm này hoạt động như một loại thuốc kháng khuẩn, tiêu viêm.

          8. Cà rốt tốt cho người bị ho: bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp đẩy lùi cơn ho, tạo điều kiện cho sức khỏe nhanh hồi phục.

          9. Gừng chống đau họng, giảm ho: Ăn gừng có tác dụng giảm ho, tiêu viêm, xoa dịu cơn đau họng

          10. Các món ăn lỏng: Chúng đảm bảo cho cơ thể được bổ sung đầy đủ chất lỏng, giúp làm loãng đờm, duy trì độ ẩm cần thiết cho niêm mạc họng và giảm ho.

          11. Bị ho nên ăn củ nghệ: cung cấp curcumin, một chất có tác dụng kháng viêm mạnh, giúp giảm thiểu tổn thương cho đường thở khi bị vi khuẩn và các gốc tự do tấn công, đồng thời giảm ho khan, ho có đờm, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường hô hấp.

          12. Thực phẩm chứa nhiều omega 3: Bổ sung các thực phẩm này trong bữa ăn sẽ giúp ức chế phản ứng sưng viêm trong cổ họng và đẩy lùi cơn ho một cách an toàn.

          13. Lá tía tô: Thành phần tinh dầu cùng các hoạt chất quý trong lá có tác dụng giữ ấm đường thở, tăng cường tuần hoàn máu, kháng viêm, giảm ho, loại bỏ đờm nhầy trong đường thở.

 

                                                                           HIỆU TRƯỞNG                                                                                            PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                       Trương Thị Thu Thủy                                                                                        Hồ Thị Thanh Thúy

 
Video