27/11/2023 11:02        

Bài tuyên truyền tháng 12/2023

Vệ sinh nguồn nước sạch

1. Nước sạch là gì?

Nước sạch là nước đã qua hệ thống xử lý của nhà máy, đảm bảo các chỉ tiêu theo Thông tư 05/2009/TT-BYT ban hành QCVN 02:2009/BYT, độ an toàn trước khi đưa đến cho con người sử dụng.

Nước sạch là nước đã qua xử lý, không màu, không mùi, không vị, không chứa vi khuẩn và các vi sinh vật gây bệnh cho cơ thể. Nước sạch giúp quá trình ăn uống, sinh hoạt của mọi người dân được đảm bảo, bảo vệ an toàn và tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

2. Cách để nhận biết nước sạch là gì?

Nhận biết bằng màu sắc, mùi vị: Nước sạch là nước không màu, không mùi, không vị vì thế nếu thấy nước có màu vàng hoặc màu xanh là nước đã bị nhiễm sắt, nhiễm phèn và tảo biển rất cao.

Nhận biết qua các vật dụng đun nước nóng: Các dụng cụ bằng sành sứ như ấm đun nước, bình nóng lạnh, nếu dưới đáy có cặn đen, thì nước nhà bạn đã bị nhiễm mangan.

Nhận biết qua cách đun nước: Khi đun sôi nếu thấy hiện tượng nổi váng hay có cặn trắng thì nguồn nước bạn đang sử dụng đã bị nhiễm canxi và bạn cần phải ngưng sử dụng nó ngay.

Nhận biết qua kiểm tra nhiễm asen: Để nước vào một bình sau một thời gian kiểm tra lại nước bên trong, nếu thấy tính trạng nước đục, chuyển sang màu trắng sữa thì nguồn nước đã bị nhiễm asen và gây nguy hại cho sức khỏe. 

3. Làm thế nào để có nước sạch

a. Đun sôi

Đun sôi là một phương pháp truyền thống giúp chúng ta có có nguồn nước sạch rẻ nhất, nhanh nhất mà mọi người thường hay sử dụng nhất. Sử dụng nước uống đun sôi trong vòng 24h để tránh sự nhiễm khuẩn trở lại và gây hại cho cơ thể.

b. Chưng cất nước

Với cách này, người ta sử dụng nhiệt để thu nước tinh khiết dưới dạng hơi. Sử dụng nước chưa qua lọc hoặc nước bị nhiễm bẩn đem đun sôi cho đến khi bốc hơi. Khi nước sôi, hơi nước sẽ được dẫn vào một bình ngưng để làm mát. Sau đó, hơi nước sẽ chuyển thành chất lỏng sạch, các tạp chất đã bị loại bỏ và có thể mang đi sử dụng.

c. Sử dụng máy lọc nước

Tình hình ô nhiễm nguồn nước hiện nay, sử dụng máy lọc nước là một biện pháp vừa tiết kiệm thời gian, vừa an toàn cho sức khỏe gia đình. Với hai cách trên chỉ có thể làm chết đi một số vi khuẩn chứ không thể diệt hoàn toàn hết các vi khuẩn có hại. Sử dụng máy lọc nước không chỉ tạo ra nguồn nước sạch mà còn cung cấp nhiều khoáng chất có lợi, giúp tiết kiệm nước cũng như giúp bạn tránh khỏi được một số bệnh gây hại.

 
Video